07/08/2024 | Đăng Nam

Marketing có nhiều hình thức khác nhau như Content Marketing, Digital Marketing, Social Marketing,… Nhưng bạn đã biết đến Viral Marketing chưa? Đây là một phương pháp lan truyền thông tin mạnh mẽ, được ưa chuộng gần đây. Viral Marketing tạo nên các chiến dịch thành công một cách tự nhiên, không phụ thuộc quá nhiều vào các kỹ thuật quảng cáo truyền thống.

Trong bài viết dưới đây, Proxyv6 sẽ cùng bạn làm rõ Viral Marketing là gì và tìm hiểu xem cách tạo chiến dịch Viral Marketing thành công nhé!

Viral marketing là gì?

Viral Marketing, hay còn gọi là Marketing lan truyền là phương pháp khuếch tán hình ảnh và thông điệp quảng cáo đến với công chúng. Phương thức này tạo ra sự tăng trưởng nhanh chóng thông qua các kênh marketing, giúp đạt được mục tiêu về thương hiệu hoặc doanh số bán hàng một cách hiệu quả.

Viral marketing 1 1 Viral Marketing là gì? Cách tạo chiến dịch Viral Marketing thành công

Content vẫn là yếu tố cốt lõi trong Marketing, và Viral Marketing cũng không ngoại lệ. Bất kỳ hình thức nào đều có thể trở nên lan truyền mạnh mẽ nếu được thực hiện đúng cách và nội dung chạm đúng tâm lý công chún g.

Do đó, khi một chiến dịch viral marketing có khả năng lan tỏa mạnh mẽ, khách hàng sẽ tự động trở thành những người tiếp thị thay cho các marketer. Tuy nhiên, việc tạo ra một chiến dịch như vậy không hề dễ dàng.

Ưu và nhược điểm của Viral Marketing

Mỗi hình thức Marketing đều có ưu và nhược điểm riêng mà bạn cần nắm rõ khi thực hiện. Viral Marketing cũng không ngoại lệ. Đây là một công cụ mạnh mẽ để nâng tầm thương hiệu và tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, nếu không thực hiện cẩn thận, nó có thể gây ảnh hưởng xấu đến sản phẩm của bạn. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của Viral Marketing mà bạn nên biết.

Viral Marketing

Ưu điểm

Tiết kiệm chi phí và ngân sách: Để khởi đầu một chiến dịch thành công (nghĩa là tiếp cận được một số lượng người nhất định), nhà quảng cáo cần đầu tư một khoản chi phí ban đầu cho quảng cáo trên các kênh như mạng xã hội, TV, v.v. Khi đã thu hút được một lượng người quan tâm đáng kể, chi phí quảng cáo sau đó gần như không còn. Lúc này, viral marketing sẽ tự động tiếp tục quảng bá và lan tỏa thông điệp đến nhiều người hơn. Hiệu quả mang lại sẽ rất lớn.

Phạm vi tiếp cận rộng: Tương tự như truyền miệng, viral marketing có khả năng tiếp cận đến rất nhiều người trong một thời gian ngắn. Khi một chiến dịch đạt được tính lan truyền, tốc độ khuếch tán sẽ tăng lên theo cấp số nhân. Đây là một lợi thế lớn của Viral Marketing, thu hút nhiều doanh nghiệp và cá nhân muốn quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình thông qua hình thức này.

Nâng cao độ nhận diện thương hiệu: Những nội dung có tính lan truyền thường gây ấn tượng mạnh mẽ với người tiếp nhận, giúp thương hiệu ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Không chỉ tăng cường nhận diện thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ còn dễ dàng xây dựng được lòng tin nơi khách hàng.

Nhược điểm

Có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực cho sản phẩm, dịch vụ: Nếu không thực hiện Marketing một cách khéo léo, bạn có thể vô tình tạo ra những ấn tượng xấu và tiêu cực đối với sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang quảng bá.

Các Yếu Tố Giúp Chiến Dịch Viral Marketing Được Lan Truyền Hiệu Quả

Viral Marketing

Để tạo ra nội dung có tính lan truyền, điều quan trọng nhất đối với nhà tiếp thị là phải hiểu rõ insight của khách hàng. Nếu người làm viral marketing không nắm bắt được tâm lý người dùng, sẽ rất khó để chạm đến cảm xúc và khiến họ chia sẻ thông điệp. Để đạt được điều này, bạn cần nghiên cứu các yếu tố giúp chiến dịch Viral Marketing lan truyền mạnh mẽ.

Nội dung mang tính chất sáng tạo cực cao

Nội dung mang lại giá trị cho người dùng luôn dễ dàng lan truyền. Tùy vào sản phẩm hoặc dịch vụ bạn kinh doanh, hãy tạo ra những nội dung sáng tạo nhưng phải phù hợp với đối tượng mục tiêu.

Nội dung của bạn cần phải độc đáo và không trùng lặp với những gì đã có trên thị trường. Nếu bạn sao chép nội dung từ đối thủ, bạn vô tình tạo ra chiến dịch viral cho họ, làm giảm giá trị thương hiệu của bạn trong mắt khách hàng và gây cảm giác nhàm chán.

Nội dung truyền tải cảm xúc

Chạm đến cảm xúc của người dùng là yếu tố then chốt quyết định nội dung của bạn có được lan truyền rộng rãi hay không. Bất kể là nội dung tích cực hay tiêu cực, nếu gây được cảm xúc mạnh mẽ, nó sẽ thu hút sự chú ý của người dùng.

Dựa vào sự hỗ trợ từ các kênh truyền thông

Các kênh truyền thông online hiện nay đang chứng tỏ là một nơi hiệu quả để tăng tính viral cho các chiến dịch truyền thông, khi mọi người ngày càng dành nhiều thời gian trên các mạng xã hội.

Những kênh truyền thông hiệu quả bao gồm Facebook, Instagram, Twitter, và các blog website,… Một lợi thế lớn là hầu hết các nền tảng này đều miễn phí.

Cách tạo chiến dịch Viral Marketing thành công

Để có cái nhìn toàn diện về cách xây dựng một chiến dịch Viral Marketing, hãy cùng tìm hiểu từng bước cụ thể trong quá trình này.

Nghiên Cứu Thị Trường Và Khách Hàng

Đầu tiên, để bắt đầu một chiến dịch truyền thông, bạn cần nghiên cứu thị trường hiện tại đang thịnh hành những nội dung gì, và các đối thủ đã thành công trong chiến dịch viral marketing như thế nào. Hãy tìm hiểu nhu cầu hiện tại của khách hàng. Để hiểu rõ hơn về khách hàng, bạn cần trả lời một số câu hỏi sau:

Khách hàng đang quan tâm đến những loại nội dung nào?

Nội dung nào khách hàng muốn tiếp cận?

Khách hàng sẽ chia sẻ nội dung đó trên các kênh truyền thông nào?

Chọn Mục Tiêu Và Thông Điệp

Thông điệp là yếu tố cốt lõi mà thương hiệu muốn truyền tải mỗi khi triển khai một chiến dịch marketing. Thông điệp cần phải phản ánh đúng mục tiêu ban đầu của thương hiệu và được truyền tải một cách chính xác. Nghiên cứu thị trường và thấu hiểu khách hàng là bước quan trọng để tạo ra một thông điệp đúng đắn và ý nghĩa.

Xây Dựng Nội Dung Cho Chiến Dịch

Bước này đóng vai trò then chốt đối với sự thành công của chiến dịch viral marketing. Một thông điệp hay và một chiến lược toàn diện sẽ trở nên vô nghĩa nếu nội dung không thể truyền tải hết ý tưởng, không chạm được đến cảm xúc của người dùng.

Nội dung của một chiến dịch marketing, đặc biệt là viral marketing, có thể được thể hiện qua nhiều hình thức như hình ảnh, video, bài viết,… Các cá nhân hoặc doanh nghiệp cũng có thể kết hợp nhiều dạng nội dung khác nhau trong cùng một chiến dịch để đạt hiệu quả tối đa.

Phân Phối Nội Dung

Cách bạn phân phối nội dung sẽ quyết định mức độ lan truyền của nó đến người xem. Có rất nhiều hình thức để phân phối nội dung một cách hiệu quả, đặc biệt là trong thời đại công nghệ số hiện nay. Phân phối chiến dịch online là phương pháp cực kỳ hiệu quả cho Viral Marketing. Bạn có thể tận dụng các kênh truyền thông truyền thống như YouTube, Facebook, Instagram, KOLs, và booking báo chí để phân phối nội dung của mình.

Đánh Giá Và Theo Dõi Chiến Dịch

Không phải chiến dịch marketing nào cũng đảm bảo thành công, vì phản ứng của người dùng không thể dự đoán trước. Sau khi nội dung được đăng tải và phân phối, công việc của một marketer là theo dõi, đánh giá và tối ưu hóa chiến dịch cho phù hợp.

Có ba tình huống có thể xảy ra sau khi chiến dịch được phân phối:

Người dùng hài lòng và phản ứng tích cực: Bạn chỉ cần theo dõi các chỉ số viral và ghi nhận phản hồi từ khách hàng để phát triển cho các chiến dịch sau.

Chiến dịch không đạt được tính viral: Bạn cần phân tích các điểm yếu khiến nội dung không thu hút được khách hàng và cải thiện cho những lần sau.

Người dùng có phản ứng tiêu cực: Đây là tình huống xấu nhất trong viral marketing. Theo dõi chiến dịch giúp bạn kịp thời khắc phục các tình huống xấu như bị tẩy chay, hoặc khán giả phản ứng dữ dội.

Từ ba tình huống trên, bạn cần có cái nhìn tổng quan để đưa ra giải pháp phù hợp.

Tạm kết

Viral Marketing mang lại lợi ích to lớn và có khả năng lan tỏa mạnh mẽ cho doanh nghiệp. Để thực hiện thành công một chiến dịch marketing, bạn cần đầu tư trí tuệ, khả năng sáng tạo và lắng nghe nhu cầu của khách hàng. Bài viết này đã cung cấp cho bạn định nghĩa về viral marketing và hướng dẫn cách tạo ra một chiến dịch viral marketing hiệu quả. Chúc các bạn thành công!

 

Tags: kien thuc , marketing ,

Bài viết khác

SOV là gì? Cách đo lường và cải thiện SOV hiệu quả

SOV là gì? Cách đo lường và cải thiện SOV hiệu quả

Trong lĩnh vực marketing, Share of Voice (SOV) là một chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá mức độ hiện diện của thương...
Xem thêm
Heatmap là gì? Cách ứng dụng Heatmap trong SEO

Heatmap là gì? Cách ứng dụng Heatmap trong SEO

Trong thế giới tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), hiểu rõ hành vi của người dùng là chìa khóa để đạt được thứ...
Xem thêm
Affiliate Marketing là gì? Cách làm Affiliate Marketing thành công

Affiliate Marketing là gì? Cách làm Affiliate Marketing thành công

Khi mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, Affiliate Marketing  hay tiếp thị liên kết – đã trở thành một khái niệm quen thuộc...
Xem thêm
Cách xóa tài khoản Telegram vĩnh viễn trên điện thoại và máy tính

Cách xóa tài khoản Telegram vĩnh viễn trên điện thoại và máy tính

Telegram là ứng dụng nhắn tin với tính năng bảo mật cao, giúp cuộc trò chuyện của bạn được mã hóa và cung cấp nhiều...
Xem thêm
Traffic là gì? Cách tăng Traffic cho Website hiệu quả

Traffic là gì? Cách tăng Traffic cho Website hiệu quả

Traffic đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của một website và là yếu tố then chốt trong chiến lược marketing trực...
Xem thêm

Buy Private Socks5 & HTTP proxies

Proxies for many purpose such as adsvertising, marketing, data crawl, ...

BUY PROXY V6 V4

Lựa chọn của người biên tập

Croxyproxy Instagram là gì? Cách sử dụng Croxy Proxy Instagram

Croxyproxy Instagram là gì? Cách sử dụng Croxy Proxy Instagram

Nội dungViral marketing là gì?Ưu và nhược điểm của Viral MarketingƯu điểmNhược điểmCác Yếu Tố…
Xem thêm