15/08/2024 | Đăng Nam

Google Keyword Planner là một công cụ SEO mạnh mẽ, được nhiều SEOer tin dùng để nghiên cứu từ khóa. Việc sử dụng thành thạo công cụ này cho phép người dùng theo dõi lưu lượng tìm kiếm từ khóa và tối ưu hóa chi phí quảng cáo. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng Google Keyword Planner, hãy cùng Proxyv6 tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ quy trình.

Google Keyword planner là gì

Google Keyword Planner

Google keyword planner là một trợ thủ đắc lực cho SEOer trong việc xây dựng chiến lược SEO tối ưu và giúp nhà quảng cáo triển khai các chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Với độ chính xác cao, công cụ này hiện đang được hơn 90% nhà quảng cáo tin dùng để xác định các từ khóa tiềm năng, tối ưu hóa nội dung và quảng cáo trên Google, từ đó tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả quảng bá.

4P Marketing là gì? Các bước xây dựng 4P Marketing hiệu quả nhất 2024

Công dụng của Google Keyword Planner

Google Keyword Planner hỗ trợ tối ưu hóa quảng cáo trên Google một cách hiệu quả. Công cụ này cho phép người dùng theo dõi số lượt tìm kiếm từ khóa hàng tháng và xác định mức độ quan tâm của khách hàng đến sản phẩm, dịch vụ.

Người làm SEO có thể lựa chọn từ khóa đơn lẻ hoặc theo nhóm để thêm vào quá trình phân tích. Bên cạnh đó, công cụ còn cung cấp dự báo chi phí cho các chiến dịch quảng cáo cụ thể, giúp lập kế hoạch chính xác hơn.

Một điểm nổi bật khác của Google Keyword Planner là khả năng tải về dữ liệu phân tích từ khóa. Ngoài ra, công cụ này còn giúp tìm kiếm và phân tích các từ khóa mới, dự đoán hiệu suất và lượt tìm kiếm, từ đó tối ưu hóa nội dung và từ khóa một cách hiệu quả.

Hướng dẫn phân tích từ khóa từ Google Keyword Planner

Để tận dụng tối đa lợi ích từ công cụ lập kế hoạch từ khóa, việc sử dụng thành thạo là điều cần thiết. Trong phần này, Proxyv6 sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Google Keyword Planner, giúp bạn kiểm soát toàn bộ từ khóa trong lĩnh vực của mình chỉ với 5 bước đơn giản.

Bước 1: Truy cập Google Keyword Planner

Nếu bạn chưa có tài khoản Google Ads, bạn sẽ cần đăng ký để bắt đầu sử dụng công cụ này. Sau khi đăng nhập, hãy truy cập vào mục Công cụ => Lập kế hoạch => Công cụ lập kế hoạch từ khóa để bắt đầu.

Google Keyword Planner

Bước 2: Lựa chọn tính năng

Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google Keyword Planner sẽ có 2 tính năng sau:

Google Keyword Planner

Khám phá các từ khóa mới: 

Tính năng này phù hợp để tìm kiếm các từ khóa mới, các thông tin từ Google Keyword Planner cần phải liên kết chặt chẽ với hoạt động kinh doanh của bạn.

Với tùy chọn ‘Bắt đầu với từ khóa’ – Discover new keywords, bạn chỉ cần nhập từ khóa liên quan đến doanh nghiệp của mình (ví dụ: mua proxy) để truy cập vào cơ sở dữ liệu từ khóa của Google. Mỗi ngành nghề sẽ có sự thay đổi khác nhau dựa trên nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Google Keyword Planner

Với tùy chọn ‘Bắt đầu với một trang web’ – Start with a website, nhà quảng cáo có thể tìm kiếm các từ khóa phù hợp với trang web của mình. Bạn có thể nhập đường dẫn trang chủ hoặc một trang cụ thể vào ô thông tin và nhận kết quả từ khóa phù hợp.

Google Keyword Planner

Nhận thông tin dự đoán và lượng tìm kiếm 

Google Keyword Planner

Rất hữu ích, cho phép bạn dự đoán lượng tìm kiếm, tỷ lệ nhấp chuột và khả năng hiển thị của danh sách từ khóa. Tuy nhiên, tính năng này không dùng để tìm kiếm từ khóa mới. Bạn chỉ cần sao chép và dán danh sách từ khóa sẵn có vào ô thông tin và nhấn ‘Bắt đầu’. Kết quả sẽ hiển thị tương tự như công cụ ‘Khám phá các từ khóa mới’, nhưng:

Bạn sẽ chỉ nhận được dữ liệu cho các từ khóa mà bạn đã nhập vào.

Google sẽ cung cấp dự đoán về số lượt nhấp chuột và khả năng hiển thị cho danh sách từ khóa này.

Bước 3: Chọn lọc kết quả

Google Keyword Planner

Sau khi có danh sách các thuật ngữ phù hợp, bạn cần sắp xếp và lọc lại bằng 4 tùy chọn: Vị trí, Ngôn ngữ, Mạng tìm kiếm và Phạm vi ngày.

Vị trí: chọn quốc gia hoặc khu vực bạn muốn hiển thị quảng cáo.

Ngôn ngữ: ngôn ngữ của từ khóa mà bạn muốn thu thập thông tin.

Mạng tìm kiếm: lựa chọn quảng cáo hiển thị trên Google hoặc cả các đối tác tìm kiếm của Google (bao gồm các công cụ tìm kiếm khác và các sản phẩm như YouTube). Tốt nhất là chọn Google.

Phạm vi ngày: mặc định tốt nhất là 12 tháng.

Trang kết quả từ khóa cung cấp nhiều tùy chọn lọc quan trọng, bao gồm:

Keyword text: hiển thị các từ khóa chứa một từ hoặc cụm từ cụ thể. Ví dụ: bạn có thể tìm các từ khóa chứa ‘mua proxy’.

Exclude Keywords in my account: loại trừ những từ khóa đã được đặt giá thầu trong Adwords.

Exclude Adult Ideas: loại bỏ các ý tưởng liên quan đến nội dung người lớn.

Avg. Monthly Searches: hiển thị lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng, giúp bạn loại bỏ các từ khóa có lượt tìm kiếm thấp.

Competition: cho phép bạn lọc từ khóa theo mức độ cạnh tranh, từ ‘Thấp’, ‘Trung bình’ đến ‘Cao’.

Ad Impression Share: tỷ lệ hiển thị quảng cáo, chỉ dành cho Adwords, có thể bỏ qua nếu không cần thiết.

Top of Page Bid: giá thầu cho vị trí đầu trang – số tiền bạn sẵn sàng chi trả để quảng cáo xuất hiện ở vị trí đầu cho từ khóa đó.

Organic Impression Share: tỷ lệ hiển thị tự nhiên – tần suất từ khóa xuất hiện trong kết quả tìm kiếm mà không cần trả tiền. Để sử dụng tính năng này, bạn cần kết nối Google Search Console với Google Adwords.

Organic Average Position: vị trí trung bình tự nhiên – vị trí xếp hạng trung bình cho mỗi từ khóa mà không cần trả tiền. Tính năng này cũng yêu cầu kết nối Search Console.

Broaden Your Search: mở rộng tìm kiếm – cung cấp các từ khóa liên quan đến cụm từ bạn đã nhập.

Bước 4: Phân tích và lên ý tưởng

Google Keyword Planner

Tiếp theo, bạn cần phân tích các cụm từ trong phần Ý tưởng từ khóa của công cụ:

Từ khóa (theo mức độ liên quan): đây là danh sách các từ khóa liên quan nhất đến từ khóa hoặc URL trang web bạn đã nhập.

Avg. Monthly Searches: là số lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng, tuy nhiên số liệu này không phản ánh chính xác hoàn toàn lưu lượng tìm kiếm.

Competition: thể hiện mức độ cạnh tranh của từ khóa (trong Adwords), rất quan trọng để đánh giá xem từ khóa có giá trị thương mại hay không.

Top of Page Bid: là giá thầu cho vị trí đầu trang, giúp xác định tiềm năng của từ khóa. Giá thầu càng cao, khả năng từ khóa mang lại lợi nhuận càng lớn.

Bước 5: Chọn từ khóa phù hợp

Bước cuối cùng là lựa chọn từ khóa để tối ưu nội dung cho website. Hãy sử dụng tính năng Khám phá từ khóa mới, nhập những từ khóa liên quan và cụ thể nhất, sau đó nhấn Bắt đầu.

Bạn có thể chọn danh sách từ khóa dựa trên 3 tiêu chí sau:

Khối lượng tìm kiếm (Volume): khối lượng tìm kiếm càng cao, trang web càng có cơ hội thu hút lượng truy cập lớn.

Cạnh tranh (đối với SEO): mức độ cạnh tranh Thấp sẽ dễ dàng hơn cho việc SEO. Hãy nghiên cứu cách các trang web top đầu trên Google đã tối ưu từ khóa này.

Mức độ thương mại: từ khóa có mức độ cạnh tranh và giá thầu cao thường mang lại khả năng chuyển đổi tốt hơn, giúp biến lượng truy cập thành khách hàng.

Một số mẹo hay khi dùng Google Keyword Planner Tool

Để xem số lượng tìm kiếm từ khóa trên Google Keyword Planner, người dùng có thể thực hiện theo các bước sau:

Ước tính tần suất hiển thị quảng cáo tối đa (Impression): Nhấp vào “Get research volume and forecast”, sau đó nhập từ khóa cần tìm kiếm.

Người dùng có thể cài đặt công cụ Keywords Everywhere để hỗ trợ thêm dữ liệu.

Để thêm nhiều hơn 10 từ khóa cùng lúc, người dùng chỉ cần tìm và chọn nhiều từ khóa rồi thêm chúng vào kế hoạch một cách dễ dàng.

 

Google Keyword Planner có thể giúp tối ưu hóa SEO không?

Có, công cụ này giúp bạn tìm từ khóa liên quan, ước tính lưu lượng tìm kiếm và mức độ cạnh tranh của từ khóa, từ đó hỗ trợ tối ưu hóa chiến lược SEO của bạn.

Sự khác biệt giữa ‘Discover New Keywords’ và ‘Get Search Volume and Forecasts’ là gì?

‘Discover New Keywords’ giúp bạn tìm kiếm các từ khóa mới liên quan đến từ khóa hoặc URL đã nhập, trong khi ‘Get Search Volume and Forecasts’ cung cấp dữ liệu về tần suất tìm kiếm và dự đoán cho những từ khóa đã có sẵn.

Có thể tải dữ liệu từ Google Keyword Planner không?

Có, bạn có thể tải xuống dữ liệu từ khóa dưới dạng CSV để phân tích chi tiết hơn.

Bài viết khác

SOV là gì? Cách đo lường và cải thiện SOV hiệu quả

SOV là gì? Cách đo lường và cải thiện SOV hiệu quả

Trong lĩnh vực marketing, Share of Voice (SOV) là một chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá mức độ hiện diện của thương...
Xem thêm
Heatmap là gì? Cách ứng dụng Heatmap trong SEO

Heatmap là gì? Cách ứng dụng Heatmap trong SEO

Trong thế giới tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), hiểu rõ hành vi của người dùng là chìa khóa để đạt được thứ...
Xem thêm
Affiliate Marketing là gì? Cách làm Affiliate Marketing thành công

Affiliate Marketing là gì? Cách làm Affiliate Marketing thành công

Khi mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, Affiliate Marketing  hay tiếp thị liên kết – đã trở thành một khái niệm quen thuộc...
Xem thêm
Cách xóa tài khoản Telegram vĩnh viễn trên điện thoại và máy tính

Cách xóa tài khoản Telegram vĩnh viễn trên điện thoại và máy tính

Telegram là ứng dụng nhắn tin với tính năng bảo mật cao, giúp cuộc trò chuyện của bạn được mã hóa và cung cấp nhiều...
Xem thêm
Traffic là gì? Cách tăng Traffic cho Website hiệu quả

Traffic là gì? Cách tăng Traffic cho Website hiệu quả

Traffic đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của một website và là yếu tố then chốt trong chiến lược marketing trực...
Xem thêm

Buy Private Socks5 & HTTP proxies

Proxies for many purpose such as adsvertising, marketing, data crawl, ...

BUY PROXY V6 V4

Lựa chọn của người biên tập

Croxyproxy Instagram là gì? Cách sử dụng Croxy Proxy Instagram

Croxyproxy Instagram là gì? Cách sử dụng Croxy Proxy Instagram

Nội dungGoogle Keyword planner là gìCông dụng của Google Keyword PlannerHướng dẫn phân tích từ…
Xem thêm