30/08/2022 | Võ Thành Nhân

Facebook Marketing là một điều không thể thiếu trong hiện tại khi bạn đang kinh doanh online. Facebook là mạng xã hội lớn nhất với 1,15 tỷ người dùng với mọi độ tuổi nên sẽ là thị trường béo bở giúp đem lại doanh số cao mà chi phí phù hợp cho bạn.
Nếu bạn chưa biết Facbook Marketing là gì thì cùng ProxyV6.net tìm hiểu về Marketing trên Facebook nhé.

1. Facebook Marketing là gì?

Facebook Marketing là hoạt động quảng cáo tiếp thị diễn ra trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Bao gồm các hoạt động tiêu biểu như: Xây dựng Fanpage Facebook để quảng bá thương hiệu sản phẩm; tạo dựng các hội nhóm tụ họp những người dùng có chung mối quan tâm, sở thích; tìm kiếm nhóm khách hàng mục tiêu thông qua nhiều phương tiện; sáng tạo và lan tỏa sức ảnh hưởng của nội dung thông qua quảng cáo Facebook Ads; thực hiện các hoạt động trao đổi thông tin, tương tác với khách hàng.

2. Những cách Facebook Marketing hiệu quả

2.1. Gây ấn tượng bằng Profile, Fanpage khi Marketing trên Facebook

Đối với mua hàng trực tiếp khách hàng sẽ nhìn vào bề ngoài của cửa hàng và quyết định có nên vô cửa hàng đó hay không. Nếu cửa hàng trông quá bừa bộn, cũ kỹ và thiếu chuyên nghiệp chắc hẳn rất khó để họ bước chân vào để xem sản phẩm. Tương tự như vậy, đối với thế giới online trên Facebook, profile sẽ là cảm nhận đầu tiên của người dùng khác với bạn; vì vậy việc có một profile chỉnh chu, ấn tượng sẽ giúp khách hàng có niềm tin với bạn hơn.

Vì vậy, dù là trang cá nhân hay fanpage bạn hãy tạo cho mình một profile đẩy đủ thông tin, hình ảnh rõ ràng và trông thật chuyên nghiệp trước khi làm bất cứ hoạt động nào nhé.

Ngoài ra, bạn còn có thể gây ấn tượng trên profile của mình bằng cách dùng lời văn, định hướng hình ảnh, các hoạt động và sự kiện khác để tăng lượt thích và tương tác cho fanpage của mình.

Facebook Marketing để tạo sự tin tưởng
Một số hoạt động Minigame giúp tăng lượt theo dõi và tương tác cho fanpage

2.2. Facebook Marketing trên trang cá nhân

Facebook cá nhân là nơi kết nối bạn với các cá nhân khác, và đây cũng là nơi để những người khác nhìn nhận bạn là người như thế nào và làm gì. Vì thế, hãy tận dụng điểm này để các bạn kết nối thêm những người đang cùng một định hướng giống bạn để tạo mối quan hệ và đặc biệt hơn nó cũng giúp bạn tiếp cận đến rát nhiều khách hàng tiềm năng khác.

Tuy nhiên, vì Facebook cá nhân nên cách bạn marketing trên nó phải hết sức tinh tế, chuyên nghiệp để tránh gây tác dụng ngược là trở thành spam và “hủy hoại” các mối liên hệ trên Facebook của bạn. Hãy chăm chút thật cẩn thận từ bình luận, câu văn, cách đăng bài, sử dụng hình ảnh và cách cung cấp thông tin. Hãy cho người khác thấy những gì bạn muốn họ thấy tại đây.

2.3. Đầu tư vào sáng tạo nội dung để Facebook Marketing

Điều đầu tiên bạn nên làm là bắt đầu với những nội dung chất lượng tốt. Nội dung rõ ràng và thu hút là xương sống của 1 trang Facebook, do đó bạn phải chắc chắn dồn tâm trí để tạo ra chúng.

Có 4 điểm bạn cần làm và xem xét khi tạo nội dung:

Đối tượng mục tiêu:

Đây có lẽ là điều quan trọng nhất và là tiêu chí đầu tiên bạn cần xem xét khi làm Facebook Marketing. Hãy tự đặt câu hỏi là bạn đang muốn marketing sản phẩm của mình đến ai, bạn muốn ai đọc? Phụ nữ hay đàn ông? Giới trẻ hay trung niên? Sinh viên hay nhân viên văn phòng?…

Sau khi đã xác định được đối tượng mục tiêu bạn hãy đặt mình vào vị trí của đối tượng đó để xem xét mong muốn, hành vi của họ để sáng tạo nội dung Facebook Marketing mà họ sẽ yêu thích và tương tác.

Nội dung chia sẻ:

Nội dung để marketing online Facebook hiệu quả có rất nhiều. Bạn có thể lựa chọn rất nhiều các loại bài viết, trong đó sẽ được chia làm 3 loại chính: bài viết tích cực khuyến khích fan thể hiện quan điểm cá tính của họ, bài viết cho thấy đặc trưng thương hiệu của bạn, bài viết cung cấp giá trị nào đó cho fan như quà tặng, phiếu giảm giá… Ngoài ra, bài viết chứa các từ khóa quan trọng để mọi người có thể tìm kiếm cũng là điều cần thiết.

Thứ nhất, với bài viết khuyến khích fan thể hiện quan điểm bạn có thể sử dụng nội dung là các câu hỏi, nội dung mở để fans có thể mặc sức sáng tạo và bình luận về nó. Và tất nhiên những nội dung gần gũi, người dùng cảm thấy có mình trong bài viết của bạn, câu hỏi bạn đặt ra ai cũng có thể trả lời được, tương tác với bài viết của bạn sẽ đem lại một điều gì đó cho họ… sẽ đem lại hiệu quả nhất cho hoạt động Facebook Marketing của bạn.

Cuối cùng, việc lựa chọn và thiết kế hình ảnh cũng là phần lớn quyết định nội dung bạn chia sẻ có thành công hay không.

A post on facebook with high engagement
Hình ảnh thu hút, nội dung mở để fans thỏa sức sáng tạo để tương tác
another post on facebook with high reactions and interaction
Nhắc đến một vấn đề gần gũi và đặt câu hỏi cũng là cách sáng tạo nội dung hiệu quả cho Facebook Marketing

Thứ hai, để marketing tính cách thương hiệu, bạn hãy đăng những gì đang xảy ra trong doanh nghiệp của mình hoặc mô tả sản phẩm một cách sáng tạo, hấp dẫn.

Bạn nên đăng những hình ảnh, video để cập nhật thông tin về sản phẩm mới. Hãy để fans của bạn một cái nhìn gần gũi với thương hiệu của bạn. Báo cáo của Kissmetrics cho thấy rằng bài viết có hình ảnh sẽ được thích nhiều hơn 53%, bình luận nhiều hơn 104% và nhấp chuột nhiều hơn 84%.

Facebook Marketing hình ảnh của Starbucks Việt Nam
Hãy thường xuyên đăng Facebook Marketing về sản phẩm của bạn qua những hình ảnh, video.

Thứ 3, việc cung cấp giá trị nào đó đến với fans cũng là một trong những loại bài post được fans rất quan tâm. Theo nghiên cứu của Syncapse, 42% số lượng fan coi Facebook như một trang để có được phiếu giảm giá và 35% tham gia Facebook chỉ để tham gia cuộc thi. Vì thế, bạn hãy đưa ra những thứ như quà tặng, tổ chức cuộc thi và chương trình giảm giá, khuyến mại phù hợp với đối tượng mục tiêu để thu hút lượng người theo dõi và tương tác.

Thời gian đăng bài

Một bài Facebook Marketing hiệu quả được kết hợp bởi rất nhiều yếu tố, thời gian đăng bài cũng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để bài viết của bạn tiếp cận được đến đối tượng mục tiêu.

Theo một nghiên cứu của Buddy Media, tỷ lệ tương tác sẽ là:

  • Cao hơn 20% cho các thương hiệu đăng bài trước và sau giờ làm việc
  • Cao hơn 18% trong ngày thứ 5 và thứ 6 so với những ngày khác trong tuần
  • Thấp hơn 3,5% vào thứ 2 và thứ 4 so với những ngày khác trong tuần

Tuy nhiên, mỗi đối tượng mục tiêu có khoảng thời gian đăng bài tối ưu khác nhau. Vì vậy, hãy nghiên cứu đối tượng mục tiêu của bạn để có khung giờ chạy những bài viết Facebook Marketing hiệu quả.

Độ dài bài viết cũng là một vấn đề bạn cần chú ý: Bạn nên giữ bài viết của mình ngắn gọn và “ngọt ngào” để giữ sự quan tâm lâu dài của fans.  Theo Kissmetrics, bài viết có ít hơn 80 từ sẽ tăng sự tương tác của fans lên tới 66%.

2.4. Đảm bảo tất cả mọi người đều đọc được bài viết

Đây là một lưu ý khá nhỏ nhưng cũng rất quan trọng đặc biệt đối với Facebook cá nhân. Hãy đảm bảo bài viết của bạn luôn ở chế độ công khai

2.5. Facebook Marketing thì phải thường xuyên cập nhật bài viết

Starbucks Việt Nam with a simple post with its product
Thường xuyên cập nhật những bài viết có thể với những nội dung đơn giản

Đừng để “cửa hàng” của bạn trở nên hoang vu, trống trải. Hãy thường xuyên cập nhật bài viết trên trang của mình giúp đặt hiệu quả tốt nhất cho Facebook Marketing.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý phải vừa đảm bảo về số lượng và chất lượng bài viết nhé.

2.6. Sử dụng các tính năng quảng cáo trên Facebook là một hoạt động hiệu quả của Facebook Marketing

Những công cụ quảng cáo Facebook Ads là trợ thủ đắc lực cho việc marketing sản phẩm của bạn. Với mức chi phù hợp, Facebook có rất nhiều phương thức quảng cáo phù hợp với từng chiến dịch, sản phẩm và đối tượng mục tiêu để bạn có thể lựa chọn sử dụng. Hãy lựa chọn một số chiến dịch tiêu biểu, mang lại nhiều giá trị thương hiệu cho sản phẩm của bạn để chạy quảng cáo.

Một số tính năng nổi bật của chiến dịch quảng cáo trên Facebook đem lại hiệu quả cao cho Facebook Marketing mà bạn nên lưu ý:

Tính năng “Call to action” (kêu gọi hành động)

Nút “Call for action” khi chạy ads giúp bạn đạt được cả 2 mục đích: lưu lượng truy cập đích cho các mục đích cụ thể liên quan đến các chiến dịch Facebook Marketing của bạn. Hiện tại có bảy loại nút hành động có sẵn giúp công việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi, lượt truy cập tăng mà bạn vẫn dễ dàng quản lý, đó là:

  • Book now: Đặt phòng ngay
  • Contact us: Liên hệ
  • Play game: chơi game
  • Shop now: Đặt hàng ngay
  • Sign up: Đăng ký (hữu ích cho những hội thảo quảng bá trên Facebook)
  • Use apps: sử dụng App
  • Watch video: Xem video
    Nhà sách Nhã Nam
    Có rất nhiều nút “call to action” thuận tiện cho bạn khi chạy dds cho hoạt động Facebook Marketing

Chức năng “Sponsor Stories

Mục này sẽ hiển thị hoạt động của mọi người trong friendlist tại một vị trí cố định trên trang. Chức năng này hoàn toàn miễn phí và bạn có thể tận dụng chức này để quảng cáo, thông tin đến cho bạn bè của người đã “like” trang của bạn. Đừng tận dụng điểm này cho hoạt động Facebook Marketing của bạn nhé.

2.7. Đừng quên đo lường hiệu quả của hoạt động marketing trên Facebook

Đo lường mọi hoạt động mà bạn đã thực hiện trên Facebook như lượng fans, số liệu chuyển đổi, các hoạt động, sự trung thành… Thực hiện đều đặn việc đo lường giúp bạn hiểu rõ fans của mình hơn và có chiến lược tốt hơn cho những hoạt động tiếp theo. Đo lường sai sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc định hướng và lên kế hoạch cho các hoạt động về sau.

2.8. Sử dụng hiệu quả các dữ liệu thu thập được sau các hoạt động Marketing trên Facebook

Hãy tận dụng cơ hội để tiếp thị, thấu hiểu và đáp ứng các nhu cầu của khách hàng bằng cách sử dụng hiệu quả các dữ liệu thu thập được. Dữ liệu thu thập được không chỉ giúp bạn trong các chiến dịch marketing tiếp theo trên Facebook mà còn sử dụng được trong rất nhiều các hoạt động khác. Muốn hoạt động marketing nói chung và Facebook Marketing nói riêng hiệu quả tuyệt đối không được đọc dữ liệu thu thập một cách hời hợt.

Và cũng từ việc đọc dữ liệu thu thập được, hãy thấu hiểu người dùng (Audience Insights) – đây cũng là việc khó nhất đối với 1 marketer. Vì đay là việc khó khăn nên Facebook cũng có rất nhiều công cụ để hỗ trợ bạn trong Studio Sáng Tạo.

Studio sáng tạo của Facebook giúp bạn thấu hiểu người dùng
Studio sáng tạo của Facebook giúp bạn thấu hiểu người dùng và thực hiện tốt hơn trong các chiến dịch Facebook Marketing 

Một tính năng Facebook Marketing khác rất hữu ích nhưng lại hay bị bỏ qua chính là People and Other Page tab trong phần Page Settings. Tính năng này cho phép bạn xem tất cả những người dùng và pages đã từng thích trang của bạn. Để xem được thông tin này, bạn truy cập:

  • Bước 1: Vào phần Settings của Page
  • Bước 2: Click chọn People and Other Pages tại menu bên trái
Tính năng People and Other Pages
                                         Tính năng People and Other Pages
  • Bước 3: Chọn lựa thông tin hiển thị bằng cách chọn từ menu thả xuống

Bạn có thể tìm hiểu số lượng người theo dõi mới gia tăng sau mỗi cuộc thi, ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu xem đâu là tài khoản ảo và tài khoản thật tương tác trên các bài post.

2.9. Xem các trang khác (Pages to Watch)

Bạn có thể theo dõi tối đa 100 trang Facebook từ các thương hiệu khác – điều này giúp bạn có thể so sánh nhanh hoạt động trên Fanpage của mình với các trang cùng nhóm kinh doanh khác. Bộ lọc sẽ thể hiện các bài post hàng đầu trong vòng 7 ngày giúp bạn có rất nhiều thông tin hữu ích.

Để có tính năng này, bạn hãy dùng fanpage mà bạn cần marketing để “like” và theo dõi các fanpage có nội dung tương tự mà bạn muốn theo dõi. Với tính năng này, bạn có thể cập nhật tất cả bài viết của các trang đó tại bảng tin trang.

Với điều này, bạn có thể cập nhật thông tin và cải thiện hoạt động Facebook Marketing của mình một cách nhanh nhất.

2.10. Dùng Facebook Pixel để marketing trên Facebook hiệu quả

Với các marketer và chủ shop cải tiện ROI là điều rất quan trọng, tối ưu Facebook Pixel là điều bạn cần nắm rõ. Về cơ bản, Facebook Pixel là cách mà Facebook giúp bạn tạo đối tượng tùy chỉnh và đo lường tỉ lệ chuyển đổi thông qua quảng các Facebook đến website bán hàng. Để cài đặt Facebook Pixel, bạn thực hiện theo các bước sau:

tinh-nang-fb5

  • Bước 2: Chọn Tools/Pixel
Facebook Pixel
                                                            Facebook Pixel
  • Bước 3: Chọn Create a Pixel
  • Bước 4: Điền tên trong phần Pixel Name, đây là tên đại diện cho công ty hoặc shop/ Tích chọn I agree to the Facebook Pixel Term/ chọn Create Pixel
  • Bước 5: Click chọn Instal Pixel Now và dán mã code vào thẻ <head> tại các trang nội dung trên website bạn muốn quảng cáo hướng đến.

Bạn có thể theo dõi và xây dựng khách hàng cũng như tối ưu quảng cáo để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

3. Những sai lầm khiến Marketing trên Facebook không hiệu quả

  • Không chăm chút nội dung: Như đã nói ở trên, nội dung là yếu tố quyết định người dùng nắm được nội dung bạn truyền tải và tương tác với nó qua Faecbook Marketing.

  • Tự “lăng xê” quá lố khi Marketing Facebook: Hãy nhớ rằng người ta theo dõi fanpage của bạn là để nhận được những thông tin hữu ích, chứ không phải suốt ngày nghe bạn tự tâng bốc bản thân mình. Nên nhớ rằng, thứ bạn cần là có người tìm đến và mua sản phẩm của bạn, vì họ thấy ấn tượng và tin tưởng vào bạn, chứ không phải bạn cần cái danh hão, lại còn là danh xấu.

  • Chỉ giữ lại và trả lời các bình luận tích cực: trong kinh doanh thì danh tiếng rất quan trọng, tuy nhiên một sản phẩm không tránh khỏi những ý kiến khác nhau. Thế nhưng nếu bạn chỉ giữ lại thứ tốt, bỏ đi đánh giá xấu đôi khi cũng không đem lại hiệu quả tốt, nó sẽ chỉ làm tăng sự ngờ vực của người ta mà thôi.

  • Không hoạt động thường xuyên

  • Admin có hồ sơ quá tệ: Giống như bạn đang nhìn vào một công ty vậy, nếu giám đốc của công ty đó cần phải có năng lực và đáng tin tưởng.

Facebook là một thị trường tiềm năng và cũng đầy cạnh tranh, vì thế đừng bỏ qua cơ hội này và sử dụng hiệu quả Facebook Marketing cho sản phẩm của bạn nhé!

Tìm hiểu thêm về những bài viết chuyên sâu về chủ đề marketing tại đây: “Dịch vụ Marketing”

Bài viết khác

SOV là gì? Cách đo lường và cải thiện SOV hiệu quả

SOV là gì? Cách đo lường và cải thiện SOV hiệu quả

Trong lĩnh vực marketing, Share of Voice (SOV) là một chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá mức độ hiện diện của thương...
Xem thêm
Heatmap là gì? Cách ứng dụng Heatmap trong SEO

Heatmap là gì? Cách ứng dụng Heatmap trong SEO

Trong thế giới tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), hiểu rõ hành vi của người dùng là chìa khóa để đạt được thứ...
Xem thêm
Affiliate Marketing là gì? Cách làm Affiliate Marketing thành công

Affiliate Marketing là gì? Cách làm Affiliate Marketing thành công

Khi mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, Affiliate Marketing  hay tiếp thị liên kết – đã trở thành một khái niệm quen thuộc...
Xem thêm
Traffic là gì? Cách tăng Traffic cho Website hiệu quả

Traffic là gì? Cách tăng Traffic cho Website hiệu quả

Traffic đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của một website và là yếu tố then chốt trong chiến lược marketing trực...
Xem thêm
Technical SEO là gì? Hướng dẫn tối ưu Technical SEO cho Website

Technical SEO là gì? Hướng dẫn tối ưu Technical SEO cho Website

Quá trình SEO website thường được chia thành 3 mảng chính: SEO Onpage, SEO Offpage và Technical SEO. Trong đó, Technical SEO là yếu tố...
Xem thêm

Buy Private Socks5 & HTTP proxies

Proxies for many purpose such as adsvertising, marketing, data crawl, ...

BUY PROXY V6 V4

Lựa chọn của người biên tập

Croxyproxy Instagram là gì? Cách sử dụng Croxy Proxy Instagram

Croxyproxy Instagram là gì? Cách sử dụng Croxy Proxy Instagram

Nội dung2.1. Gây ấn tượng bằng Profile, Fanpage khi Marketing trên Facebook2.2. Facebook Marketing trên…
Xem thêm