29/10/2022 | Thương Trần

Không có gì bí mật khi hầu hết các trình duyệt và công cụ tìm kiếm lớn trên Internet đều theo dõi và thu thập thông tin sử dụng. Bây giờ, câu hỏi đã chuyển từ việc liệu một công cụ tìm kiếm có đang theo dõi bạn hay không sang mức độ nó đang theo dõi bạn. Tất cả người dùng có quyền biết những thông tin cá nhân mà họ có thể gặp rủi ro khi họ tìm kiếm; trong bài viết này, chúng tôi đã cung cấp phân tích về bốn công cụ tìm kiếm phổ biến nhất – Google, Bing, Yahoo !, và DuckDuckGo – để xác định công cụ tìm kiếm nào theo dõi bạn.

Google theo dõi những gì?

Công cụ tìm kiếm phổ biến nhất, ít nhất là ở Hoa Kỳ. Một nghiên cứu thống kê năm 2022 gần đây cho thấy Google chiếm khoảng 92% thị trường công cụ tìm kiếm nói chung, cũng như 95% tất cả các tìm kiếm trên thiết bị di động. Nhiều người sử dụng nó làm công cụ tìm kiếm mặc định của họ. Tuy nhiên, quy mô và mức độ phổ biến của Google có nghĩa là Google thu thập nhiều thông tin về con người dùng hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Một trong những cách chính mà Google theo dõi người dùng là thông qua các dịch vụ định vị và GPS. Công cụ tìm kiếm của Google thu hẹp cả vị trí nhà riêng và vị trí của bạn trong suốt cả ngày. Nó thực hiện điều này bằng cách sử dụng Google Maps và bất kỳ địa chỉ nào bạn có thể tìm kiếm trong thanh tìm kiếm của Google. Theo Google, họ sử dụng thông tin này để đề xuất các kết quả tìm kiếm có thể phù hợp hơn với người dùng, tạo quảng cáo được nhắm mục tiêu và cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể.

Google cũng theo dõi bất kỳ thông tin nào được nhập vào thanh tìm kiếm. Bạn không thể xóa dữ liệu đó ngay cả khi bạn xóa lịch sử tìm kiếm của mình; Google lưu giữ hồ sơ của riêng họ về các tìm kiếm của người dùng. Vì Google sở hữu YouTube nên Google cũng theo dõi lịch sử xem và lịch sử tìm kiếm của người dùng trên YouTube. Thông tin đã lưu sắp xếp các trang chủ YouTube của người dùng và cung cấp dữ liệu cho các đề xuất và kết quả tìm kiếm.

Hãy lưu ý rằng Google lớn hơn không chỉ là một công cụ tìm kiếm, với tất cả các công ty con và các dịch vụ liên quan mà họ cung cấp. Bất kỳ thông tin nào được nhập vào tài khoản Google đều có sẵn cho hồ sơ của họ và nếu bạn sử dụng Gmail, Danh bạ Google hoặc Lịch Google, tất cả thông tin đó cũng được Google ghi lại.

Bing theo dõi những gì?

Với 33% lượt tìm kiếm ở Hoa Kỳ, Microsoft Bing là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai. Bing và Google có chung một phạm vi: Cả hai đều phát triển vượt ra ngoài công cụ tìm kiếm và Bing được coi là một trong những lựa chọn thay thế phổ biến nhất của Google. Điều này có nghĩa là Bing thu thập nhiều thông tin hơn những gì người dùng có thể nhận ra.

Bing theo dõi vị trí chung của người dùng và lưu lịch sử tìm kiếm của người dùng, lịch sử này sẽ lưu giữ trong 18 tháng trừ khi người dùng xóa thủ công sớm hơn. Bing cũng thu thập nhiều thông tin hậu cần khi bạn sử dụng công cụ tìm kiếm: địa chỉ IP, vị trí chung của bạn, ngày giờ tìm kiếm và những gì bạn tìm kiếm. Tuy nhiên, không giống như Google, việc xóa lịch sử tìm kiếm của bạn sẽ xóa nó khỏi tài khoản Microsoft của bạn và các bản sao do Microsoft tạo ra chỉ được lưu giữ trong một thời gian giới hạn.

Bing sử dụng pixel theo dõi để theo dõi số lượng người dùng truy cập vào một trang nhất định. Điều này được gọi là “theo dõi các nhấp chuột” trên một trang và Microsoft sử dụng thông tin này cho các quảng cáo và các mục đích xây dựng thương hiệu khác. Khi ai đó sử dụng công cụ tìm kiếm của Bing, họ gặp phải các pixel theo dõi trên kết quả tìm kiếm.

Yahoo! Theo dõi những gì?

Bing cung cấp năng lượng cho Yahoo!, có ý nghĩa là thay vì là thực thể của riêng mình, Bing cung cấp kết quả tìm kiếm của Yahoo!. Về mặt kĩ thuật, Yahoo! như một cổng thông tin điện tử hơn là một công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, Yahoo! riêng nó đã thu hút được 2,5% số lượt tìm kiếm trên máy tính để bàn trên thế giới theo cùng một nghiên cứu thống kê.

Bởi vì chúng được cung cấp bởi cùng một nguồn, Yahoo! thu thập các loại dữ liệu người dùng giống như Bing. Điều này bao gồm lưu lịch sử tìm kiếm, theo dõi số lần nhấp và triển khai cookie để theo dõi hoạt động trực tuyến của người dùng.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng Yahoo! đã bỏ chính sách “Không theo dõi” để ủng hộ những gì họ cho là trải nghiệm “được cá nhân hóa” hơn. Điều này có nghĩa là Yahoo! theo dõi hoạt động trực tuyến chung của người dùng thậm chí nhiều hơn những gì họ đã làm trước đây, tuyên bố rằng nó mang lại cho người dùng trải nghiệm trực tuyến tốt hơn. Mặc dù nó chắc chắn giúp các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu quảng cáo trực tiếp đến Yahoo! người dùng, nó có nghĩa là nhiều theo dõi hơn và ít quyền riêng tư hơn trên Yahoo! máy tìm kiếm.

Công cụ tìm kiếm theo dõi người dùng

DuckDuckGo theo dõi những gì?

DuckDuckGo là một công cụ tìm kiếm thay thế, được bảo vệ, riêng tư, tập trung vào việc giữ bí mật thông tin của người dùng. Thông tin duy nhất mà DuckDuckGo lưu là những gì bạn tìm kiếm. Tuy nhiên, ngay cả dữ liệu này cũng chỉ được lưu vào máy tính của bạn chứ không phải công cụ tìm kiếm hay công ty mẹ của nó.

Hơn nữa, địa chỉ IP của bạn không được ghi lại với DuckDuckGo, không giống như Yahoo !, Bing hoặc Google. DuckDuckGo cấu trúc công cụ tìm kiếm và kết quả của họ để tránh ghi lại địa chỉ IP của người dùng, cũng như dấu thời gian và vị trí cho các tìm kiếm. Nếu bạn muốn có trải nghiệm duyệt web riêng tư, DuckDuckGo là một lựa chọn tuyệt vời.

Tất cả các công cụ tìm kiếm có theo dõi bạn không?

Mặc dù có vẻ như hầu hết các công cụ tìm kiếm không làm gì khác ngoài việc thu thập thông tin về người dùng, nhưng vẫn có một số công cụ ưu tiên quyền riêng tư. DuckDuckGo, đã đề cập ở trên, là một ví dụ điển hình cho ý tưởng này. Các công cụ tìm kiếm riêng tư khác, như công cụ tìm kiếm Brave, cũng có các trình duyệt web được bảo vệ và tập trung vào quyền riêng tư như nhau.

Đối với những người dùng vẫn thích các công cụ hoặc trình duyệt tìm kiếm chính thống, Mozilla Firefox là một lựa chọn trình duyệt tuyệt vời như một công cụ tìm kiếm dựa trên quyền riêng tư với nhiều tùy chọn bảo mật mang đến cho người dùng trải nghiệm duyệt web an toàn.

Mỗi người dùng có thể đưa ra lựa chọn của riêng họ về mức độ thoải mái của họ với thông tin mà mỗi công cụ tìm kiếm thu thập. Mặc dù các công cụ tìm kiếm như Google có thể cung cấp các tùy chọn tốt hơn hoặc tốc độ nhanh hơn, nhưng chúng thường phải trả giá. Hãy nhớ rằng không có gì được thực hiện trên Internet là thực sự riêng tư; luôn được cập nhật thông tin và bạn sẽ ở vị trí tốt hơn nhiều để giữ an toàn cho bản thân và dữ liệu của bạn.

Bạn có thể tìm hiểu thêm các bài viết khác về các mẹo hướng dẫn hữu dụng tại đây: “Hướng dẫn”

 

Bài viết khác

Cách thiết lập NordVPN extension trong Chrome

Cách thiết lập NordVPN extension trong Chrome

Trong thời đại kỹ thuật số, việc bảo mật thông tin cá nhân khi lướt web trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Với...
Xem thêm
NordVPN Chrome hỗ trợ bảo mật dữ liệu

NordVPN Chrome hỗ trợ bảo mật dữ liệu

NordVPN Chrome là một trong những tiện ích mở rộng phổ biến, giúp người dùng duyệt web an toàn và bảo mật hơn. Với khả...
Xem thêm
Adblock là gì? Hướng dẫn tắt Adblock trên máy tính

Adblock là gì? Hướng dẫn tắt Adblock trên máy tính

AdBlock là một công cụ hữu ích giúp chặn quảng cáo, nhưng đôi khi bạn cần vô hiệu hóa hoặc gỡ bỏ nó để hỗ...
Xem thêm
Sự khác biệt giữa Seo On Page và Off Page là gì? 

Sự khác biệt giữa Seo On Page và Off Page là gì? 

SEO On Page và Off Page là gì? Đây là hai khía cạnh quan trọng trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)....
Xem thêm
Cách mua like facebook đơn giản bằng phần mềm Like3s

Cách mua like facebook đơn giản bằng phần mềm Like3s

Công cụ tự động tăng like facebook là giải pháp hữu hiệu cho các cá nhân, doanh nghiệp bán hàng trên nền tảng mạng xã...
Xem thêm

Buy Private Socks5 & HTTP proxies

Proxies for many purpose such as adsvertising, marketing, data crawl, ...

BUY PROXY V6 V4

Lựa chọn của người biên tập

Croxyproxy Instagram là gì? Cách sử dụng Croxy Proxy Instagram

Croxyproxy Instagram là gì? Cách sử dụng Croxy Proxy Instagram

Nội dungGoogle theo dõi những gì?Bing theo dõi những gì?Yahoo! Theo dõi những gì?DuckDuckGo theo…
Xem thêm