03/01/2023 | Thương Trần

Cải thiện tốc độ của website luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Trang web tải chậm ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm người dùng, vì chúng gây khó chịu cho khách hàng khi họ chờ đợi quá lâu để một trang web hiển thị nội dung. Điều này dẫn đến việc thoát khỏi trang web và truy cập vào trang của đối thủ cạnh tranh.

Ngoài ra, tốc độ website còn là tiêu chí để đánh giá web chuyên nghiệp, có đủ tiêu chí để nâng cao thứ hạng hay không. Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, bạn có thể tham khảo bài viết sau đây nhằm cải thiện một cách hiệu quả nhất.

Tốc độ Load trang ảnh hưởng đến website như thế nào?

Vì sao website bị chậm?Không ai muốn một website tải chậm, cả người dùng lẫn Google

Đầu tiên, tốc độ tải trang là một trong những tiêu chí xếp hạng cho một trang web. Tốc độ tải trang nhanh theo tiêu chuẩn của Google giúp người dùng có trải nghiệm tốt. Điều này có nghĩa là thứ hạng trang web của bạn cũng được Google đánh giá cao.

Có thể hiểu, Google luôn hướng tới người dùng. Người dùng luôn mong đợi các trang web tải nhanh hơn với mỗi lần truy cập. Đặc biệt, tốc độ tải yêu cầu không được quá 3 giây. Do đó, khi một trang web tải chậm đồng nghĩa với việc người dùng không có đủ kiên nhẫn để chờ đợi. Kết quả là tỷ lệ thoát cao và trang web bị đánh giá là vô dụng đối với người dùng. Tất nhiên, thứ hạng trang web của bạn giảm là điều dễ hiểu.

8 Nguyên nhân khiến cho website bị chậm

Hầu hết người dùng sẽ không đủ kiên nhẫn để chờ đợi website load trong một thời gian dài. Một khi web của bạn có tốc độ tải chậm vài chục giây hoặc thậm chí là vài phút thì nó không chỉ ảnh hưởng đến tốc độ truyền tải thông tin mà còn làm mất đi một số lượng lớn người truy cập. 

Từ đó có thể thấy rằng, yếu tố này là rất quan trọng và phải được xem xét cẩn thận trong quá trình sử dụng web.

Cài đặt quá nhiều Plugin 

Đối với người sử dụng WordPress nói riêng và các nền tảng thiết kế web nói chung thì đây chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng web tải chậm. Tất nhiên khi web của bạn phải mang quá nhiều tính năng “thừa thãi”, không cần thiết thì nó sẽ khiến cho nó trở nên cồng kềnh hơn rất nhiều. Số lượng plugin quá nhiều và bạn không thể tận dụng hết sẽ khiến cho web chạy chậm hơn đáng kể.

Nhiều người có thói quen cài đặt tất cả các plugin mà họ cho là “hay ho” trên trang WordPress của mình, ngay cả khi chúng không thực sự cần thiết. Tệ hơn nữa, các plugin không còn được sử dụng vẫn ngang nhiên tồn tại và cắt giảm một số tài nguyên. Chúng khiến cơ sở dữ liệu trở nên cồng kềnh, CPU của máy chủ phải xử lý nhiều truy vấn hơn, kích thước trang của trang lớn hơn… khiến các trang tải chậm hơn.

Vì sao website bị chậm?Các plugin thừa hoặc kém chất lượng sẽ làm giảm tốc độ website

Vì thế, bạn có thể cải thiện yếu tố này bằng cách:

  • Sử dụng plugin phù hợp với tính năng của web.
  • Lựa chọn những plugin có chất lượng cao.
  • Thay thế bằng các plugin nhẹ hơn.

Đối với các plugin SEO, một trong những plugin mà bạn bắt buộc cần phải cài cho WordPress, thì chúng tôi khuyên bạn nên chuyển từ các plugin như Yoast SEO hay Rank Math sang Slim SEO. Đây là một plugin cực nhẹ mà chất lượng code rất tốt và đầy đủ tính năng như các plugin SEO khác.

Đối với các plugin khác, cần phải bỏ công sức để tìm hiểu và đánh giá mức độ ảnh hưởng đối với website. Lúc này, bạn cần một đơn vị thiết kế web chuyên nghiệp như TitanWeb để hỗ trợ bạn.

Hosting không phù hợp

Website của bạn đang trong tình trạng bị chậm thì điều đầu tiên bạn cần phải nghĩ đến chính là hosting mà bạn đang sử dụng. Hosting cấu hình thấp, không được tối ưu, bị nhiều người dùng quá tải… là những nguyên nhân chính khiến hosting bị chậm. Một khi điều này xảy ra, bạn không thể làm gì để cải thiện tình hình. Vì vậy, cần khôn ngoan khi lựa chọn nhà cung cấp hosting đáng tin cậy. Họ phải có cơ sở hạ tầng tốt, kinh nghiệm, danh tiếng và chất lượng.

Các vấn đề mà hosting hay gặp phải như:

  • Quá tải: Tình trạng này diễn ra khi web của bạn có nguồn dữ liệu quá lớn, tốc độ truy cập cao nhưng host lại quá nhỏ. Hãy thử nghĩ rằng, khi nó hoạt động ngoài “sức chịu đựng” thì tốc độ của sẽ giảm súc, và càng ngày càng trầm trọng hơn.
  • Hosting đặt quá xa: Việc các nhà lập trình lựa chọn hosting có phạm vi quá xa sẽ khiến cho quá trình tải web rất chậm. Ví dụ các web sử dụng tại Việt Nam nhưng hosting lại đặt ở Mỹ, với khoảng cách địa lý lớn như thế này, cùng với sức chịu tải lớn sẽ khiến cho web của bạn mất nhiều thời gian hơn để load.
  • Hosting kém chất lượng: Nhiều người thường muốn tiết kiệm chi phí đầu tư mà lựa chọn những hosting có giá rẻ. Chúng có thể là những hosting không đảm bảo chất lượng, hoạt động kém, trong quá trình sử dụng có thể gây ra nhiều vấn đề khác nhau, nhất là ảnh hưởng đến tốc độ web. 

Hiện nay, các nhà cung cấp hosting đang cạnh tranh rất mạnh mẽ và có vô số cách thức thu hút người dùng. Tuy nhiên trong quá trình lựa chọn bạn phải thật sáng suốt để chọn những host có phạm vi gần, ưu tiên về chất lượng hơn là giá cả.

Thiết kế giao diện phức tạp

Web tải chậm cũng chính là do bạn lựa chọn giao diện website không phù hợp, quá cầu kỳ và màu mè. Các tính năng được trang bị “vô tội vạ” mà chả bao giờ dùng đến hoặc hiếm khi sử dụng. Thông thường, những lỗi như thế này thường gặp ở những thiết kết mới của những người có khá ít kinh nghiệm. 

Những giao diện nhiều tính năng, nhiều hiệu ứng, bố cục phức tạp, thiết kế phức tạp… thường nặng. Đó là bởi vì để có được vẻ ngoài ưa nhìn đó, họ sẽ phải nhồi nhét rất nhiều CSS, JS … khiến kích thước trang tăng lên và tạo ra rất nhiều yêu cầu cùng một lúc. hơn máy chủ. Bạn có thể đã biết hậu quả.

Xu hướng ngày nay mọi người thường ưa chuộng sự đơn giản, vì thế những thiết kế càng đơn giản nhưng đầy đủ dường như lại tạo được ấn tượng tốt hơn và được ưa chuộng hơn.

Không sử dụng bộ nhớ đệm (Cache)

Bộ nhớ đệm (cache) là yếu tố giúp làm tăng tốc độ load của website đáng kể. Bạn không chỉ cần cache dữ liệu trên máy chủ (server caching), bạn còn phải thiết lập nó để cache dữ liệu trên trình duyệt của người dùng (browser caching).

Bộ nhớ đệm sẽ giúp các trang web tải nhanh hơn vì các tài nguyên tĩnh như JS, CSS, hình ảnh,… không phải tải lại vào lần sau (với cùng số lượng truy vấn). CPU của máy chủ cũng giảm nhiều truy vấn không cần thiết. Vì vậy nếu bạn không kích hoạt cache CSS, JS, HTML, hình ảnh… cho website của mình thì sẽ rất sai.

HTML, CSS, JS, hình ảnh,… cũng cần được nén, kết hợp để giảm dung lượng (ngay trên máy chủ) trước khi gửi đến trình duyệt của người dùng. Điều này giúp giảm kích thước trang và số lượng yêu cầu đến máy chủ.

Để tối ưu hoặc cài đặt cache, bạn cần sự trợ giúp của một đơn vị thiết kế web như TitanWeb. Chúng tôi sẽ cài đặt, setup và tối ưu để website của bạn luôn có tốc độ tốt nhất.

Sử dụng nhiều ứng dụng bên thứ ba

Các ứng dụng bên thứ ba có thể làm cho trang web của bạn đẹp hơn, chuyên nghiệp hơn, thân thiện hơn … nhưng chúng cũng có thể làm cho trang web của bạn chậm hơn rất nhiều. Đặc biệt nếu bạn sử dụng các ứng dụng liên quan đến mạng xã hội như Facebook, Twitter hay chat… vì chúng yêu cầu rất nhiều tệp JS, CSS (tải từ ngoài máy chủ vào) để hiển thị và hoạt động.

Một số tài nguyên bên thứ ba như phông chữ Google, các bộ icon như Font Awesome và các framework như Bootstrap cũng là nguyên nhân khiến các trang web tải chậm hơn. Vì các tệp này thường được lưu trữ trên các máy chủ ở nước ngoài nên bạn không có quyền lưu vào bộ nhớ cache hoặc nén chúng.

Vì thế, khi thiết kế web, hãy giảm tải tối đa các tài nguyên này, và chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết. Tốc độ website của bạn sẽ tăng đáng kể!

Hình ảnh không tối ưu đúng cách

Thông thường với những web không đòi hỏi nhiều ảnh thì sẽ không cần quá quan tâm về vấn đề này. Thế nhưng nếu trung bình mỗi trang của bạn có 5 – 10 bức ảnh trở lên thì nên lưu ý về vấn đề này nếu không web sẽ hoạt động chậm đi rất nhiều do chiếm dung lượng cao.

Bất kỳ trang web nào cũng nên tối ưu hình ảnh, sử dụng các định dạng ảnh mới nhất và phù hợp. Các ảnh tốt nhất nên được tối ưu trước khi đưa lên website, vì ảnh gốc chưa tối ưu có thể chiếm dung lượng lớn trên hosting của bạn.

Vì sao website bị chậm?Tối ưu hình ảnh là công việc bắt buộc để có website nhanh

Quá nhiều quảng cáo

Quảng cáo thực sự là một con dao hai lưỡi. Nó có thể mang lại cho bạn thu nhập để bạn tiếp tục hoạt động, hoặc ít nhất là giữ cho trang web hoạt động. Tuy nhiên, việc chèn quá nhiều quảng cáo hoặc các loại quảng cáo sử dụng mã không được tối ưu hóa có thể khiến bạn tốn rất nhiều tiền. Dữ liệu quảng cáo thường được tải lên từ máy chủ bên ngoài và chưa được nén hoặc tối ưu hóa, do đó ảnh hưởng lớn đến tốc độ tải trang, đặc biệt nếu có vấn đề với mạng quốc tế.

Bạn có thể khắc phục điều này bằng cách để quảng cáo ở dưới màn hình đầu tiên. Điều này có thể khiến doanh thu bị giảm đi đôi chút nhưng nhìn chung thì nó sẽ giúp web tải nhanh hơn và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. 

Không tối ưu CSS/Javascript

Việc lạm dụng CSS/Javascript không đúng cách có thể sẽ khiến web gặp phải những vấn đề không mong muốn, làm tăng dung lượng và giảm tốc độ tải của website. Bạn có thể tối ưu CSS/Javascript theo những cách như sau:

  • Giảm số file CSS/JS cần phải load cho các trang quan trọng
  • Gộp các file CSS/JS lại thành 1 file
  • Cache chúng đúng cách
  • Tránh viết lặp lại code CSS/JS

Như chúng ta có thể thấy, có rất nhiều vấn đề phát sinh làm ảnh hưởng đến tốc độ hoạt động của một trang web. Vì thế, bạn cần phải kiểm tra thường xuyên, định kỳ website trong quá trình sử dụng. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện kịp thời những lỗi không mong muốn và cải thiện chúng một cách hiệu quả. Hãy liên hệ với TitanWeb để chúng tôi có thể giúp bạn tối ưu website tốt nhất.

Bạn có thể tìm hiểu thêm các bài viết khác về Vì sao website bị chậm? bằng các bài viết khác ở chuyên mục này: “Công Nghệ”

Để có thể mua Proxy cho IPv6 bạn có thể mua tại website proxyv6.net.

Tags: web , website ,

Bài viết khác

Cách thiết lập NordVPN extension trong Chrome

Cách thiết lập NordVPN extension trong Chrome

Trong thời đại kỹ thuật số, việc bảo mật thông tin cá nhân khi lướt web trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Với...
Xem thêm
NordVPN Chrome hỗ trợ bảo mật dữ liệu

NordVPN Chrome hỗ trợ bảo mật dữ liệu

NordVPN Chrome là một trong những tiện ích mở rộng phổ biến, giúp người dùng duyệt web an toàn và bảo mật hơn. Với khả...
Xem thêm
Adblock là gì? Hướng dẫn tắt Adblock trên máy tính

Adblock là gì? Hướng dẫn tắt Adblock trên máy tính

AdBlock là một công cụ hữu ích giúp chặn quảng cáo, nhưng đôi khi bạn cần vô hiệu hóa hoặc gỡ bỏ nó để hỗ...
Xem thêm
Sự khác biệt giữa Seo On Page và Off Page là gì? 

Sự khác biệt giữa Seo On Page và Off Page là gì? 

SEO On Page và Off Page là gì? Đây là hai khía cạnh quan trọng trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)....
Xem thêm
Cách mua like facebook đơn giản bằng phần mềm Like3s

Cách mua like facebook đơn giản bằng phần mềm Like3s

Công cụ tự động tăng like facebook là giải pháp hữu hiệu cho các cá nhân, doanh nghiệp bán hàng trên nền tảng mạng xã...
Xem thêm

Buy Private Socks5 & HTTP proxies

Proxies for many purpose such as adsvertising, marketing, data crawl, ...

BUY PROXY V6 V4

Lựa chọn của người biên tập

Croxyproxy Instagram là gì? Cách sử dụng Croxy Proxy Instagram

Croxyproxy Instagram là gì? Cách sử dụng Croxy Proxy Instagram

Nội dungTốc độ Load trang ảnh hưởng đến website như thế nào?8 Nguyên nhân khiến…
Xem thêm