09/12/2022 | Nhi Nguyen

Định tuyến lưu lượng truy cập của bạn thông qua proxy sẽ cải thiện quyền riêng tư của bạn nhưng không đảm bảo tính bảo mật. Không giống như VPN, proxy không mã hóa lưu lượng truy cập của bạn. Tìm hiểu proxy SOCKS5 là gì, nó mang lại lợi ích gì và cách bạn có thể sử dụng nó với VPN để cải thiện quyền riêng tư và bảo mật. .

Lợi ích của proxy SOCKS5 là gì?

Proxy SOCKS5 là gì?

SOCKS5 proxy là một tính năng bổ sung mà một số nhà cung cấp VPN cung cấp, cho phép người dùng giả mạo vị trí ảo của họ ( còn được gọi là giả mạo vị trí). Proxy SOCKS5 cho phép bạn ẩn địa chỉ IP của mình khỏi các dịch vụ trực tuyến.

SOCKS5 đã tăng cường bảo mật và cung cấp ba loại phương thức xác thưc:

  • Xác thực không – Không cần xác thực để kết nối với proxy;
  • Xác thực tên người dùng/ mật khẩu – Bạn cần cung cấp chi tiết đăng nhập để kết nối với proxy;
  • Xác thực GSS-API – Cả bạn và máy chủ đều sử dụng các phương thức xác thực ở cấp hệ điều hành để xác minh danh tính của bạn.

Làm thế nào nó hoạt động? Lưu lượng truy cập của bạn được định tuyến thông qua một máy chủ proxy tạo ra địa chỉ IP tùy ý trước khi bạn đến đích. Về mặt kỹ thuật, SOCKS5 (phiên bản mới nhất) sử dụng máy chủ proxy để hình thành các kết nối giao thức gói dữ liệu người dùng( UDP) hoặc Giao thức điều khiển truyền tải (TCP) thông qua các địa chỉ IP tùy ý.

Lợi ích của proxy SOCKS5 là gì?

Nếu IP của bạn là 1.1.1.1 và lưu lượng truy cập của bạn được định tuyến thông qua SOCKS Proxy với IP 2.2.2.2, thì máy chủ đích (trang web) sẽ nghĩ rằng yêu cầu đến từ máy chủ đích. Trang web không thể nhìn thấy địa chỉ IP ban đầu của bạn. Điều này giúp bạn ẩn vị trí của mình nhưng không có nghĩa là lưu lượng truy cập của bạn được an toàn.

Trái ngược với Mạng riêng ảo (VPN), proxy không mã hóa lưu lượng truy cập của bạn – nó vẫn ở ngoài trời và bất kỳ ai cũng có thể rình mò những gì bạn đang làm.

Không có thứ gọi là máy chủ proxy SOCKS5 ẩn danh 100%, bởi vì không thể thực sự ẩn danh trực tuyến. Bạn có thể tiếp cận nó bằng cách biết bạn làm gì trực tuyến, những dịch vụ và công cụ bảo mật nào bạn sử dụng và tất cả những điều đó ảnh hưởng đến quyền riêng tư của bạn như thế nào. Nhưng không có nhà cung cấp proxy, VPN hoặc ứng dụng nhắn tin được mã hóa nào có thể giúp bạn ẩn danh.

Cách thiết lập proxy SOCKS5 theo cách thủ công trên Windows 10

1. Truy cập “Cài đặt” > “Mạng” > “Proxy”.

2. Trong “Thiết lập proxy thủ công”, bật/tắt nút “Bật”.

3. Điền thông tin chi tiết về máy chủ proxy của bạn.

4. Nhấp vào để lưu.”

Cách thiết lập proxy SOCKS5 theo cách thủ công trên macos

1. Đi tới “Tùy chọn hệ thống” > “Mạng” > “Nâng cao” > “Proxy”.
2. Chọn giao thức “SOCKS proxy” trong menu.
3. Nhập địa chỉ máy chủ proxy của bạn.
4. Nhấp vào “OK.”

Proxy SOCKS5 có tốt hơn VPN không? 

SOCKS5 không an toàn hoặc nhanh như VPN. Thật dễ nhầm lẫn proxy SOCKS5 với VPN, nhưng có những điểm khác biệt quan trọng. Giống như hầu hết các proxy, SOCKS5 sẽ không mã hóa dữ liệu của bạn và sẽ làm giảm tốc độ và độ ổn định của Internet.
 MẸO CHUYÊN NGHIỆP: Hãy nhớ rằng SOCKS khá dễ bị phát hiện, vì vậy rất có thể bạn sẽ không vượt qua được tường lửa quốc gia. Tăng cường bảo mật của bạn bằng VPN để trợ giúp việc này.
Một VPN tốt sẽ mã hóa dữ liệu của bạn khi dữ liệu đó di chuyển từ thiết bị của bạn đến máy chủ VPN, đảm bảo rằng không ai có thể xem dữ liệu đó tại bất kỳ thời điểm nào trên hành trình của nó. Với một dịch vụ như NordVPN, bạn vẫn có thể truy cập nội dung từ mọi nơi và bảo vệ địa chỉ IP của mình, nhưng bạn sẽ làm như vậy với quyền riêng tư thực sự và tốc độ internet cực nhanh.
 Nâng cấp quyền riêng tư của bạn với mã hóa VPN chất lượng cao.
Lợi ích của proxy SOCKS5 là gì?

Lợi ích của máy chủ proxy SOCKS5

Dưới đây là 4 lý do mạnh mẽ để sử dụng proxy SOCKS:

1. Đưa bạn vượt qua các khối internet

Vì máy chủ proxy đóng vai trò chuyển tiếp giữa thiết bị của bạn và internet nên chúng có thể dễ dàng giúp bạn vượt qua các khối internet.

Ví dụ: nếu địa chỉ IP thực của bạn bị một trang web nhất định đưa vào danh sách đen (hoặc bạn sử dụng VPN và IP máy chủ của nó bị đưa vào danh sách đen), bạn có thể định tuyến lưu lượng truy cập của mình thông qua proxy SOCKS5 và do đó bỏ qua điều này khối. Tuy nhiên, nó sẽ không giúp bạn vượt qua tường lửa quốc gia theo cách mà VPN sẽ làm, vì hầu hết chúng đều sử dụng kiểm tra gói sâu (DPI). Điều này có nghĩa là lưu lượng truy cập của bạn bị ISP chặn trước khi truy cập vào trang web.

2. Kết nối nhanh hơn và đáng tin cậy hơn

Không giống như các phiên bản tiền nhiệm chỉ sử dụng giao thức TCP, máy chủ proxy SOCKS5 có thể sử dụng giao thức UDP, đảm bảo kết nối đáng tin cậy và hiệu suất hiệu quả.

Giao thức internet TCP hình thành kết nối giữa máy khách và máy chủ, đảm bảo rằng tất cả các gói đến từ bên này sang bên kia. Nó đòi hỏi phải điều chỉnh nội dung thành một định dạng cố định để có thể truyền tải dễ dàng.

Mặt khác, UDP không tập trung vào việc liệu tất cả các gói từ máy khách hoặc máy chủ có đến được phía bên kia hay không và liệu chúng có được chuyển theo cùng một thứ tự hay không. UDP không lãng phí thời gian chuyển đổi các gói dữ liệu thành một luồng các gói cố định. Do đó, với những UDP này trong tay, SOCKS5 có thể cung cấp tốc độ nhanh hơn và kết nối đáng tin cậy.

3. Ít lỗi hơn và hiệu suất tổng thể được cải thiện

Nhiều proxy khác ghi lại tiêu đề gói dữ liệu. Do đó, có nhiều khả năng dữ liệu đó bị định tuyến sai hoặc dán nhãn sai.

Máy chủ proxy SOCKS5 không ghi lại tiêu đề gói dữ liệu, vì vậy khả năng xảy ra lỗi thấp hơn. Vì có ít lỗi hơn nên hiệu suất sẽ tự động cải thiện. Tuy nhiên, điều này phải trả giá bằng quyền riêng tư và bảo mật của bạn vì các tiêu đề gói chứa thông tin cá nhân của bạn và có thể dễ dàng xác định.

4. Hiệu suất tốt hơn trên nền tảng P2P

SOCKS5 nhanh hơn các proxy khác vì nó truyền các gói dữ liệu nhỏ hơn. Do đó, nó cung cấp tốc độ tải xuống nhanh hơn, đó là lý do tại sao nhiều người dùng sử dụng nó để kết nối với các trang web và nền tảng chia sẻ P2P.

Lợi ích của proxy SOCKS5 là gì?

SOCKS5 so với proxy HTTP 

Không giống như proxy HTTP chỉ có thể thông dịch và hoạt động với các trang web HTTP và HTTPS, proxy SOCKS5 có thể hoạt động với mọi lưu lượng truy cập.
Proxy HTTP là proxy cấp cao thường được thiết kế cho một giao thức cụ thể. Mặc dù điều này có nghĩa là bạn có được tốc độ kết nối tốt hơn, nhưng chúng gần như không linh hoạt và an toàn như proxy SOCKS. Proxy SOCKS là proxy cấp thấp có thể xử lý mọi chương trình hoặc giao thức và bất kỳ lưu lượng nào mà không bị giới hạn.

Bạn có nên sử dụng SOCKS5 với VPN không? 

Sự khác biệt chính giữa proxy và VPN là VPN mã hóa lưu lượng truy cập của bạn còn proxy thì không. VPN cung cấp kết nối ổn định hơn trong khi kết nối proxy giảm thường xuyên hơn.
Có ít lý do để sử dụng cả hai cùng nhau, vì vậy cách tốt nhất của bạn là chọn công cụ phù hợp cho công việc. May mắn thay, các máy chủ của NordVPN cũng hỗ trợ kết nối SOCKS5. Để biết hướng dẫn đầy đủ về cách sử dụng proxy SOCKS5 trên các nền tảng khác nhau, hãy truy cập trang hướng dẫn của chúng tôi.

Bạn có thể nhận SOCKS5 miễn phí không? 

Sử dụng proxy miễn phí có thể gây rủi ro cho bảo mật và quyền riêng tư của bạn. Do chi phí hoạt động thấp, các dịch vụ proxy không tốn kém để chạy, nhưng chúng vẫn đi kèm với chi phí. Do đó, nên tránh các proxy miễn phí, như VPN miễn phí. Đây là lý do tại sao:
Hiệu suất kém. Proxy miễn phí sẽ có ít nhân viên hỗ trợ hơn và có thể có ít tùy chọn cấu hình hơn hoặc cơ sở hạ tầng chậm hơn. Tất cả điều này có thể làm cho chúng chậm hơn và kém an toàn hơn. Họ cũng có thể giảm tốc độ hoặc tắt các tính năng nhằm biến bạn thành khách hàng trả tiền.
 Các vấn đề về quyền riêng tư. Nếu bạn không trả tiền cho dịch vụ, bạn không phải là khách hàng. Proxy miễn phí có thể theo dõi lưu lượng người dùng và bán dữ liệu đó cho bên thứ ba hoặc phân phát quảng cáo. Điều này có nghĩa là thay thế quảng cáo trên các trang web bạn yêu thích (do đó cắt giảm doanh thu của họ) hoặc giới thiệu các quảng cáo mới chưa từng có trước đó.
 Đặt cược tốt nhất của bạn là dịch vụ proxy cao cấp, sẽ cung cấp tốc độ, hỗ trợ và bảo mật tốt nhất. May mắn thay, khi bạn mua NordVPN, bạn cũng có thể sử dụng một số máy chủ của chúng tôi làm proxy SOCKS5. Với tất cả các tính năng khác của chúng tôi, bạn có thể dễ dàng đưa ra cấu hình tối ưu nhất.

Kết

Hy vọng bài viết của Proxyv6 sẽ giúp ích cho bạn khi các bạn gặp các vấn đề tương tự

Bạn có thể tìm hiểu thêm các bài viết khác về các cách Fake IP máy tính bằng các bài viết khác ở chuyên mục này: “Công Nghệ”

Để có thể mua Proxy cho IPv6 bạn có thể mua tại website proxyv6.net.

Bạn có thể tìm hiểu thêm tại Google

Tags: proxy , socks5 ,

Bài viết khác

Cách thiết lập NordVPN extension trong Chrome

Cách thiết lập NordVPN extension trong Chrome

Trong thời đại kỹ thuật số, việc bảo mật thông tin cá nhân khi lướt web trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Với...
Xem thêm
NordVPN Chrome hỗ trợ bảo mật dữ liệu

NordVPN Chrome hỗ trợ bảo mật dữ liệu

NordVPN Chrome là một trong những tiện ích mở rộng phổ biến, giúp người dùng duyệt web an toàn và bảo mật hơn. Với khả...
Xem thêm
Adblock là gì? Hướng dẫn tắt Adblock trên máy tính

Adblock là gì? Hướng dẫn tắt Adblock trên máy tính

AdBlock là một công cụ hữu ích giúp chặn quảng cáo, nhưng đôi khi bạn cần vô hiệu hóa hoặc gỡ bỏ nó để hỗ...
Xem thêm
Sự khác biệt giữa Seo On Page và Off Page là gì? 

Sự khác biệt giữa Seo On Page và Off Page là gì? 

SEO On Page và Off Page là gì? Đây là hai khía cạnh quan trọng trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)....
Xem thêm
Cách mua like facebook đơn giản bằng phần mềm Like3s

Cách mua like facebook đơn giản bằng phần mềm Like3s

Công cụ tự động tăng like facebook là giải pháp hữu hiệu cho các cá nhân, doanh nghiệp bán hàng trên nền tảng mạng xã...
Xem thêm

Buy Private Socks5 & HTTP proxies

Proxies for many purpose such as adsvertising, marketing, data crawl, ...

BUY PROXY V6 V4

Lựa chọn của người biên tập

Croxyproxy Instagram là gì? Cách sử dụng Croxy Proxy Instagram

Croxyproxy Instagram là gì? Cách sử dụng Croxy Proxy Instagram

Nội dungProxy SOCKS5 là gì?Cách thiết lập proxy SOCKS5 theo cách thủ công trên Windows…
Xem thêm