14/08/2024 | Đăng Nam

Trong SEO, liên kết đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, không phải liên kết nào cũng có lợi cho website của bạn; thậm chí, một số liên kết có thể khiến website bị Google xử phạt. Để tránh các rủi ro này, thẻ NoFollow đã ra đời. Vậy link nofollow là gì và cách đặt thẻ rel nofollow cho website của mình như thế nào? Hãy cùng Proxyv6 tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

nofollow

Link nofollow, hay còn gọi là rel nofollow, là những liên kết có gắn thẻ HTML với thuộc tính rel=”nofollow”. Khi SEOer thêm thẻ Nofollow vào một liên kết, các bot của công cụ tìm kiếm sẽ bỏ qua liên kết đó. Điều này là do liên kết Nofollow không đóng góp vào chỉ số PageRank, nên nó hầu như không tác động đến thứ hạng của trang trên kết quả tìm kiếm.

Tại sao lại có thẻ rel=”nofollow”

Thẻ rel=”nofollow” được tạo ra bởi các công cụ tìm kiếm nhằm ngăn chặn spam trong phần bình luận. Những bình luận spam này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến website của bạn. Cụ thể, nếu website của bạn đang có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm, các spammer có thể chèn các liên kết trỏ về trang web của họ trong phần bình luận.

Nếu những liên kết này là link dofollow, chúng có thể giúp website của spammer tăng thứ hạng trên Google, đồng thời làm giảm thứ hạng của trang web của bạn. Để đối phó với tình trạng spam bình luận ngày càng gia tăng, thẻ rel=”nofollow” đã được các công cụ tìm kiếm đưa vào sử dụng.

Cho rằng link nofollow không ảnh hưởng đến thứ hạng trên kết quả tìm kiếm là một quan niệm sai lầm. Thực tế, link nofollow vẫn có thể tác động tích cực đến quá trình SEO của bạn, giúp cải thiện thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm.

Hãy lấy một ví dụ về link nofollow từ Facebook. Khi bạn tạo nội dung chất lượng và chia sẻ trong các nhóm, nếu nội dung hấp dẫn và có khả năng điều hướng tốt, người dùng sẽ không ngần ngại truy cập vào website của bạn dù đó là link nofollow.

Điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu nội dung của bạn đủ chất lượng. Link nofollow giúp người đọc biết đến website của bạn qua các nền tảng như Facebook, Youtube, Quora,… Nếu nội dung của bạn thú vị và phù hợp với chủ đề họ quan tâm, họ sẽ không ngần ngại trỏ link đến website của bạn để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Một số SEOer lạm dụng việc tạo quá nhiều backlink dofollow không tự nhiên trỏ về website của họ, điều này có thể dẫn đến việc bị Google phạt. Tuy nhiên, với link nofollow, rủi ro này không tồn tại.

Cách kiểm tra liên kết là nofollow hay dofollow

Bước 1: Click chuột phải vào đường link sau đó chọn vào “kiểm tra” (có thể dùng tổ hợp phím Ctrl + U)

nofollow

Bước 2: Nếu bạn thấy có thẻ rel=”nofollow” thì đó là link nofollow. Nếu không có thẻ này thì là link dofollow

nofollow

Cách đặt thẻ rel nofollow cho website

Bước 1: Tạo 1 bài viết như bình thường

Bước 2: Chọn văn bản mà bạn muốn chèn link, sau đó bấm vào biểu tượng liên kết ở trên thanh công cụ

nofollow

Bước 3: Bấm vào nút cài đặt ở phần chèn link, sau đó chọn tag rel=”nofollow”

nofollow

nofollow

Khi nào nên sử dụng thẻ rel=”nofollow” cho website của bạn

Nội dung không đáng tin cậy

Những nội dung mà bạn không thể kiểm soát hoặc không phải do bạn tạo ra, chẳng hạn như:

Các bình luận trên bài viết của bạn

Các liên kết từ diễn đàn thảo luận trỏ về website của bạn

Trong những trường hợp này, để đảm bảo rằng các liên kết này không ảnh hưởng đến thứ hạng website, bạn nên sử dụng thẻ rel=”nofollow”.

Ưu tiên thu thập dữ liệu từ Bot Google

Trong tình huống này, việc sử dụng thẻ rel=”nofollow” có thể giúp Google Bot thu thập dữ liệu hiệu quả hơn.

Để đơn giản, giả sử website của bạn có 100 bài viết, trong đó 40 bài viết không quan trọng đối với công cụ tìm kiếm, còn 60 bài viết còn lại là quan trọng và bạn muốn Google Bot tập trung vào chúng.

Bằng cách thêm thẻ rel=”nofollow” vào các liên kết nội bộ (internal link) của 40 bài viết không quan trọng, bạn sẽ giúp Google Bot dễ dàng thu thập dữ liệu từ 60 bài viết quan trọng hơn. Điều này có thể giúp Google đánh giá và xếp hạng website của bạn nhanh hơn trên trang kết quả tìm kiếm.

Tránh bị Google phạt

Một trong những lý do quan trọng nhất để sử dụng thẻ rel=”nofollow” là để tránh bị các công cụ tìm kiếm phạt. Bạn có thể đối mặt với hình phạt nếu không sử dụng thẻ rel=”nofollow” trong các trường hợp sau:

Liên kết trả phí

Liên kết đến các trang web có độ tin cậy thấp. Khi bạn cần phải thêm liên kết ngoài (external link) đến các trang này để cải thiện trải nghiệm người dùng, việc sử dụng thẻ rel=”nofollow” là cách tốt nhất để tránh làm giảm thứ hạng của bạn.

 

Không nhất thiết phải sử dụng link nofollow cho tất cả các liên kết ngoài. Chỉ cần sử dụng cho những liên kết mà bạn không muốn chia sẻ giá trị SEO, chẳng hạn như liên kết đến các trang không đáng tin cậy hoặc trả phí.

Có, Google có thể phạt nếu bạn không sử dụng thẻ rel="nofollow" cho các liên kết trả phí, vì điều này vi phạm chính sách của Google về việc mua bán liên kết.

Thông thường, bạn không cần sử dụng link nofollow cho liên kết nội bộ, trừ khi bạn muốn ngăn chặn các công cụ tìm kiếm theo dõi các trang không quan trọng hoặc tránh làm loãng giá trị SEO cho các trang chính.

Bài viết khác

SOV là gì? Cách đo lường và cải thiện SOV hiệu quả

SOV là gì? Cách đo lường và cải thiện SOV hiệu quả

Trong lĩnh vực marketing, Share of Voice (SOV) là một chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá mức độ hiện diện của thương...
Xem thêm
Heatmap là gì? Cách ứng dụng Heatmap trong SEO

Heatmap là gì? Cách ứng dụng Heatmap trong SEO

Trong thế giới tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), hiểu rõ hành vi của người dùng là chìa khóa để đạt được thứ...
Xem thêm
Affiliate Marketing là gì? Cách làm Affiliate Marketing thành công

Affiliate Marketing là gì? Cách làm Affiliate Marketing thành công

Khi mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, Affiliate Marketing  hay tiếp thị liên kết – đã trở thành một khái niệm quen thuộc...
Xem thêm
Cách xóa tài khoản Telegram vĩnh viễn trên điện thoại và máy tính

Cách xóa tài khoản Telegram vĩnh viễn trên điện thoại và máy tính

Telegram là ứng dụng nhắn tin với tính năng bảo mật cao, giúp cuộc trò chuyện của bạn được mã hóa và cung cấp nhiều...
Xem thêm
Traffic là gì? Cách tăng Traffic cho Website hiệu quả

Traffic là gì? Cách tăng Traffic cho Website hiệu quả

Traffic đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của một website và là yếu tố then chốt trong chiến lược marketing trực...
Xem thêm

Buy Private Socks5 & HTTP proxies

Proxies for many purpose such as adsvertising, marketing, data crawl, ...

BUY PROXY V6 V4

Lựa chọn của người biên tập

Croxyproxy Instagram là gì? Cách sử dụng Croxy Proxy Instagram

Croxyproxy Instagram là gì? Cách sử dụng Croxy Proxy Instagram

Nội dungLink nofollow là gì?Tại sao lại có thẻ rel=”nofollow”Tác dụng của link nofollow trong…
Xem thêm